การรำเพลงปี่ สายโนรายก ชูบัว ศิลปินแห่งชาติ

Kanrumphengpei Lineage NoraYok Chubuw National Artist

  • อัณณ์อากร แสงแก้ว
  • ดร.ผกามาศ จิรจารุภัทร

Abstract

           การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนท่ารำและ รูปแบบของการแสดง การรำเพลงปี่ การสืบทอด ประวัติ ความเป็นมาและองค์ประกอบของการรำเพลงปี่ สาย โนรายก ชูบัว เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์ที่กำหนด ผู้วิจัยมีวิธีการดำเนินวิจัย การศึกษาข้อมูลจากเอกสาร จากการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้าน โดยมี จุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากระบวนท่ารำเพลงปี่ สายโนรายก ชูบัวศิลปินแห่งชาติ ซึ่งศึกษาจากวิทยานิพนธ์ หนังสือ ตำรา เอกสารและงานวิจัยต่างๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้จาก การศึกษามาเรียบเรียงในรูปแบบการเขียนพรรณนา ให้ได้ซึ่งมาในรูปแบบของงานวิจัยที่สมบูรณ์
           ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การรำเพลงปี่ สายโนรา ยก ชูบัวคือ การรำเฉพาะอย่างที่ใช้ความสามารถในการ รำ ที่เป็นลีลาท่ารำ โดยผู้รำนั้นต้องฝึกฝนจนเกิดความ ชำนาญ ไหวพริบ ปฏิภาณ ซึ่งจัดอยู่ในรูปแบบการแสดง ของโนราพิธีกรรม และกระทำขึ้นในวันพฤหัสบดี หรือ พิธีกรรมวันที่สอง ทั้งนี้ผู้วิจัยมุ่งเน้นในงานฉบับนี้ใน เรื่องของการสืบทอดการรำเพลงปี่ กระบวนการรำและ รูปแบบการแสดงการรำเพลงปี่ ที่มาจากสายโนรายก ชูบัว โดยลักษณะของการสืบทอดการรำเพลงปี่สาย โนรายก ชูบัว จากศิษย์ผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดโดยตรง ทั้ง 3 ท่าน มีหลักและวิธีการสืบทอดในรูปแบบที่ คล้ายคลึงกัน โดยสืบทอดในรูปแบบการสอนและ สืบทอดโดยการส่งเสริมการเผยแพร่ โดยเกิดขึ้นจากครู สู่ศิษย์ ซึ่งมีวิธีการทำคือครูรำนำและศิษย์รำตาม ฝึกฝน จนเกิดความชำนาญ ในเรื่องของกระบวนการรำนั้น จาก การศึกษาผู้วิจัยพบว่าลักษณะของกระบวนการรำนั้น จะ ประกอบไปด้วยกระบวนท่ารำเพลงปี่ ในทำนองจังหวะ เพลงนาดช้า เพลงนาดเร็ว และ ทำนองเพลงปี่ โดยมีตัว โนราใหญ่ และนายปี่เป็นผู้แสดง ซึ่งประกอบด้วยท่ารำ ดังนี้ ท่ารำบนพนัก (ที่นั่ง เปรียบเสมอ ตั่งหรือเก้าอี้) ท่ารำยั่ว ท่ารำเพลงปี่ อาทิ ท่าฟัง เสียงปี่ ท่ายั่วปี่ ท่าขอ เสียงปี่ ท่าโลมปี่ กระบวนการรำเพลงปี่ สายโนรายก ชูบัว มีลกั ษณะเดน่ ของกระบวนการรำ เพลงปี่ มีท่าทางการรำ ประกอบด้วย การตั้งวงเขาควาย การตั้งวงหน้าแบบโนรา การตั้งวงมือแบ การตั้งวงระดับอก มือจีบคว่ำ มือจีบ หงาย มือจีบหลัง การใช้มือจีบพิเศษ การจีบมือตะแคง การนาดแขน การคลิงแขนโนรา การก้าวเท้าหน้า เท้าหลัง เปิดส้นเท้า การก้าวเท้าหน้า เท้าหลังเหยียบเต็มเท้า การก ระดกเท้าหลัง การผสมเต็มเท้า การเก็บเท้า แบบยืน การ เก็บเท้า แบบนั่ง การเก็บเท้าโดยการนั่งพับเพียบ ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้นำในเรื่องของการสืบทอด กระบวนท่ารำและ รูปแบบของการแสดง การรำเพลงปี่มาวิเคราะห์และ จัดระบบองค์ความรู้ของการรำเฉพาะอย่างแขนงนี้ขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่สนใจในเรื่องราวเกี่ยวกับ การแสดงโนรา


Abstract
                This research is a study of NoraYok Chubuw National Artist’s Kanrumphengpei. It is a qualitative research. Aims to analytical studies of posture dance, patterns of Kanrumphengpei, were inherited, history and elements of dance music. “NoraYok Chubuw National Artist’s Kanrumphengpei”. To be consistent with the purpose researchers have research methods such as data from the document, interview the experts academics and scholars philosophers villagers. The aim of this study is to study the process of NoraYok Chubuw National Artist’s Kanrumphengpei. This research study from textbooks and research papers. The data from the study were compiled in descriptive style. This can come in the form of research integrity.
               The researchers concluded that NoraYok Chubuw National Artist’s Kanrumphengpei is not only dance that uses dance ability the dance moves. The dancers must practice until they become skillful and talented, which is in the form of a show of Nora ritual and do it on Thursday or the second day ritual. The researcher focuses on this work in terms of the succession of Kanrumphengpei, dance process and dance format of Kanrumphengpei which comes from Lineage NoraYok Chubuw. The characteristics of the succession of NoraYok Chubuw’s Kanrumphengpei. From the 3 direct disciples, there are principles and methods of succession in a similar way. It is inherited in teaching and inheritance by the promotion of publishing. 
              The way to do this is to bring dance teachers and dance students as well as practicing the skills. The process of dance Kanrumphengpei research study found that the nature of the dance process, it consists of dance, Dance music, Pei process in the melody Phengnadcha, Phengnadrew and Phengpei by the big Nora and Nay Pei is the actor. Which contains a dance follows, Dance on the backrest (seat always compares Stools or chairs), Tharayaw, Tharaphengpei, Thafangseiyngpei, Thayawpei, Thakhxseiyngpei and Thalompei.
             The characteristics of the process of Kanrumphengpei. The dance consists of Kantangwngkheakhway, Kantangwnghnabeabnora, Kantangwngmuxbea, Kantangwngradab, Kantangwngradabxk, Muxcibkhwa, Muxcibhngay, Muxcibhlang, Kanchimuxcibphises, Kancibmuxtakhaeng, Kannadkhen, Kankhlingkhaennora, Kankawtheahna, Theahlangpeidsnthea, Kankawtheahna, Theahlangheyiybtemthea, Kankradktheahlang, Kanphsmtmthea, Kankebthea, Baebyun, Kankebthea, Baebnang, Kankebtheadoykannangphabpheiyb, The researcher takes the matters of inheritance, procedure and forms of dance show Kanrumphengpei. To analyze and organize the knowledge of this form of specific dance was beneficial to those interested in stories about Nora.

Author Biographies

อัณณ์อากร แสงแก้ว

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา

ดร.ผกามาศ จิรจารุภัทร

อาจารย์ที่ปรึกษา

Published
2019-01-21
How to Cite
แสงแก้ว, อัณณ์อากร; จิรจารุภัทร, ดร.ผกามาศ. การรำเพลงปี่ สายโนรายก ชูบัว ศิลปินแห่งชาติ. วารสารวิชาการ, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 200-209, jan. 2019. Available at: <http://www.ipacific.ac.th/ojs302/index.php/hu/article/view/220>. Date accessed: 20 feb. 2019.